ทุ่งวอเตอร์ชิพ

ทุ่งวอเตอร์ชิพ 
ริชาร์ด  อดัมส์  เขียน

สุดจิต  ภิญโญยิ่ง  แปล

             ท้องฟ้ายามเย็นในเดือนพฤษภาคม มีเมฆสีแดงฉานลอยอยู่เต็ม และยังมีเวลาอีกครึ่งชั่วโมงกว่าจะถึงเวลาโพล้เพล้ ลาดเนินแห้งๆมีกระต่ายนั่งอยู่เป็นหย่อมๆ - - บางตัวกำลังเล็มหญ้าบางๆที่ขึ้นอยู่ข้างโพรงที่อยู่ของตน  บางตัวก็ออกไปห่างฝูง  เพื่อเสาะหาดอกแดนดิไลอ้อนหรือดอกคาวสลิฟที่ตัวอื่นๆอาจมองให้เห็น  ยังพอมองเห็น
             นี่คือภาพธรรมชาติชนบทสวยมาก  ฉันนึกถึงภาพใน ส.ค.ส. สุขสดชื่นสมหวังปีใหม่  ภาพทุ่งหญ้า นกบิน ลำธาร ภูเขา  และดอกไม้หลากสีสัน 
             ทุ่งวอเตอร์ชิพ  เรื่องราวชวนติดตามของฝูงกระต่าย  เขียนโดย  ริชาร์ด  อดัมส์ ,  สุดจิต  ภิญโญยิ่ง  แปล
         สีหน้าของเขา  เป็นสีหน้าของคนที่เดินทางมาไกลแสนไกล มหากาพย์แห่ง กิลลาเมซ
         อ่าน ทุ่งวอเตอร์ชิพ  ชนิดไม่อยากละสายตา ไม่อยากวางหนังสือ  อยากเว้าวอนเวลาให้หยุดนิ่งสักชั่วครู่ เพื่อนอนอ่านเรื่อยๆจนกว่าจะจบเล่มคราวเดียว  ท่ามกลางแดดอ่อนๆอยู่ใต้ถุนบ้านในยามเย็น   จันทร์เสี้ยวตะแคงบนโค้งขอบฟ้ารอทอแสง.....
             เรื่อง ทุ่งวอเตอร์ชิพ  แบ่งออกเป็นภาคใหญ่ๆ  ๔  ภาค  คือ  ภาค ๑  การเดินทาง   ภาค ๒
เกี่ยวกับทุ่งวอเตอร์ชิพ  ภาค ๓ เอฟราฟ่า  และภาค  ๔  เฮเซล ราห์    หนังสือเล่มหนาเล่าเรื่องกระต่ายบนท้องทุ่ง  กระต่ายเฉลียวฉลาด ดำรงชีวิตเพื่อความอยู่รอด ทั้งยังชอบเล่านิทาน  ในเรื่อง
มีนิทานของเอล -  อาห์ไรราห์ (เจ้าชายที่มีศัตรูนับพัน กระต่ายในตำนานซึ่งมีชีวิตร่วมกับฟริธผู้สร้างโลก) เอล อาห์ไรราห์ เก่งกล้าสามารถ ฉลาดเฉลียว  

Comments

เมื่อหยิบหนังสือเล่มนี้ ก็คิดแค่ลองอ่านผ่าน ๆ สักบทแรก แต่แล้วก็กลายเป็นว่านั่งจ่อมลงอ่านติดต่อกันไป ในช่วงเวลาว่างของวันถึงสามสี่วัน
คงไม่ผิดหากจะพูดว่าความประทับใจกับเรื่องราวที่ถูกเล่าอย่างมีเสน่ห์ ยังอยู่ในความทรงจำให้หวนระลึกขึ้นมาได้เสมอ

Popular posts from this blog

ได้แต่เพียงรอคอย

คำพูด

สัตว์สองขาเร่ร่อน